Sunday, January 10, 2010

I am a Lotus Flower


It was February 2009 when i decided to join SGI and chant NAM-MYOHO-RENGE-KYO. Hindi naging madali ang lahat, ang problema ang naging kasama ko sa pagharap sa buhay. When I heard the teaching and guidance of President Ikeda, sinabi niya ang babaeng katulad ko ay parang isang Lotus flower na namumuhay at namumukadkad sa maruming tubig at putikan. Puso koy kinatok nang boses ni President Ikeda,namulat akong buhay pala ay kay ganda. Ang buhay nang tao ay parang Lotus Flower, ang putik at maruming tubig ang problema, ang tao naman ang bulakalak na namumukadkad at sadyang napaganda. Gaya nang Lotus Flower, wag nating hayaan ang problema ang maging hadlang para pangarap natiy di makamit, hayaan nating ito ang maging daan para makuha natin ang bukod tanging ganda kahit bah alam natin ang problema ang magiging ating kasama. Life is a chain of problems and circumstances, ngunit ang sagot nang buddhist sa mga problema ay " The darker the night, the nearer the dawn", ibig sabihin buhay may sobrang dilim at liwanag may di mo tanaw, hayaan mo kaibigan malalampasan mo lahat at makikita mo ang liwanag. Ako man ngayon ay parang isang Lotus Flower na nakikipaglaban ulit para mamulaklak, hahayaan kung ang problema ang magbigay inspirasyon sa akin para lumaban, at hahayaan kung ito ang magbigay nang daan para makarating ako sa aking patutungohan. Hindi ko man alam kung ano ang naghihintay bukas, ngunit alam ko mamumulaklak ako gaya nang Lotus Flower na naging modelo ko. In NAM-MYOHO-RENGE-KYO nothing is impossible.



0 comments:

Post a Comment

 

Chang's little world Copyright © 2008 Black Brown Art Template by Ipiet's Blogger Template